Toàn tập về tiền xu cổ Việt Nam bạn cần biết nếu muốn sưu tầm

Toàn tập về tiền xu cổ Việt Nam bạn cần biết nếu muốn sưu tầm

Tiền cổ Việt Nam được bắt đầu bằng tiền xu lần đầu xuất hiện vào giữa thế kỷ X. Các loại tiền xu cổ Việt Nam được đúc với hình dáng tương tự đồng tiền cổ Trung Quốc. Trong đó, mỗi đồng tiền của những triều đại lịch sử có những đặc điểm riêng và thể hiện cái tinh túy hồn Việt. Dưới đây là những nét chung nhất về tiền xu cổ Việt Nam mà người sưu tầm cần biết.

Đặc điểm của tiền xu cổ Việt Nam

Hình thức tiền xu cổ Việt Nam

Tất cả những loại tiền xu cổ Việt Nam trong lịch sử được phát hiện đều mang hình tròn và có lỗ vuông ở giữa. Các lỗ vuông dùng ngoài ý niệm phong thủy, chúng còn giúp tiền dễ sử dụng và cất giữ hơn bằng cách dùng sợi dây làm thành chuỗi xâu tiền.
Đồng tiền xu thường có thêm đường viền nổi rìa ngoài hoặc bao quanh lỗ vuông. Chúng giúp tiền bớt bị hao mòn  các chữ trên mặt tiền xu khi cầm và tránh việc dũa ăn bớt mặt tiền để lấy bớt chất đồng. Các chữ in trên tiền xu ở mặt trước có thể đọc theo chiều kim đồng hồ hoặc đọc chéo sẽ ra ý nghĩa của đồng tiền.

Mặt sau của tiền xu cổ thường có các chi tiết biểu thị của một số điều như:
– Triều đại lưu hành
– Niên đại phát hành
– Ý nghĩa đặc biệt
– Chỉ nơi đúc tiền
– Những ký hiệu đặc biệt đánh dấu đợt tiền đúc
– Hoặc cũng có thể là các chi tiết thể hiện trọng lượng tiền và mệnh giá ấn định…

Kích thước và trọng lượng của tiền xu cổ Việt Nam

Tiền xu cổ Việt Nam thường có kích thướng trung bình từ 22mm- 24mm. Có một số đồng được đúc lớn hơn với đường kính 25 – 26mm (như tiền Thành Thái thông bảo) hoặc nhỏ hơn 18 – 20mm (như đồng Bảo Ðại thông bảo) .Lỗ vuông ở giữa có kích thước trung bình vào khoảng 5 mm hoặc 7 mm. Độ dày của mỗi đồng xu đạt từ 0,5 đến 1 mm.
Trọng lượng tiền xu cổ thường rơi vào khoảng 3,5 – 4 gram là vừa phải không quá dày nặng sẽ dễ dàng trong việc tiêu dùng.Tiền quá nhẹ mỏng thì dễ gãy vỡ.

Ý nghĩa tên gọi của các đồng tiền xu cổ Việt Nam



Đồng tiền Cảnh Hưng Thông Bảo
Mỗi một thời kỳ lịch sử có một loại tiền tương ứng. Trải qua nhiều triều đại phong kiến, tiền xu cổ Việt Nam có những tên gọi cơ bản sau:
– Thông bảo (通寶) nghĩa là đồng tiền lưu hành thông dụng
– Nguyên bảo ( 元寶) có nghĩa là tiền mới đầu tiên
– Đại bảo (大寶) nghĩa là đồng tiền có giá trị lớn
– Vĩnh bảo ( 永寶) nghĩa là đồng tiền lưu thông mãi mãi
– Chí bảo (至寶) mang nghĩa là đồng tiền cao quý nhất
– Chính bảo (正寶) mang nghĩa tiền chính thống
– Cự bảo (巨寶) nghĩa là tiền có giá trị to
– Trọng Bảo (重寶) tức là đồng tiền trọng yếu…
Những cái tên trên đây là những tên gọi được sử dụng phổ biến nhất, ngoài ra, tiền xu cổ Việt Nam còn có rất nhiều cái tên đặc biệt gắn liền với triều đại các vị vua.

Chất liệu tiền xu cổ Việt Nam

Tiền đồng

Là chất liệu thông dụng nhất dùng đúc hầu hết tiền xu cổ Việt Nam. Thành phần của lại tiền này là hợp kim đồng gồm thêm kền, sắt, thiếc… Tiền đồng thường có độ bền cao, dễ bảo quản ít hao mòn hay han gỉ.

Tiền xu đúc bằng kẽm

Đồng tiền bằng kẽm được dùng phổ biến và tinh xảo nhất dtừ thế kỷ 17 trở về sau. Nhờ kiến thức và kĩ thuật đã phát triển hơn nên đã biết tinh luyện hoặc nhập kẽm nguyên chất từ nước ngoài về để đúc tiền.

Duyên tiền

Là loại xu cổ có lượng chì cao, bởi vậy chúng khá mềm, chỉ ấn nhẹ là đồng tiền có thể bị bẻ cong. Hiện nay các nhà lịch sử học đã nhận diện được hơn 400 mẫu tiền làm bằng chất liệu chì qua các thời kỳ.

Một số chất liệu tiền xu cổ khác

Ngoài các loại chất liệu thông dụng trên thì tiền xu cổ Việt Nam còn sử dụng nhiều chất liệu khác như tiền bằng sắt, bằng vàng, bằng bạc…

Sưu tầm tiền xu cổ Việt Nam

Tiền xu cổ từ lâu đã đi vào dĩ vãng, và bị thay thế bằng tiền mặt. Nhưng chúng lại trở thành đối tượng yêu thích với những người đam mê sưu tầm tiền. Chúng thường xuất hiện trong những bộ sưu tầm tiền cổ của những người săn tiền cổ trong và ngoài nước
Giá trị của tiền cổ càng cao khi lịch sử tồn tại của nó càng lâu dài. Chính vì thế, nếu bạn đang sở hữu nhiều đồng xu cổ rất có thể bạn đang có một kho báu vô giá đấy nhé.

Hy vọng với những chia sẻ về tiền xu cổ xưa Việt nam trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn trong việc sưu tầm loại tiền cổ quý giá này.
Previous
Next Post »